Home » » HLV Brendan Rodgers có còn phù hợp với Liverpool?

HLV Brendan Rodgers có còn phù hợp với Liverpool?

Written By Thu Huyền on Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015 | 15:34

Mùa giải 2014 – 2015 gần như đã kết thúc với Liverpool. Những ket qua bong da bết bát của CLB trên các đấu trường khiến người hâm mộ chán nản. Và họ đang kêu gọi CLB sa thải Brendan Rodgers và đưa về Jurgen Kloop làm HLV của “The Kop”. Vậy B. Rodgers có còn phù hợp với Liverpool?
“The Kop” cho đến thời điểm hiện tại, khiến người ta thất vọng nhiều hơn là hi vọng.
Đã có những thời điểm truc tiep bong da Liverpool đem lại cho người hâm mộ CLB cảm giác phấn khích với phong độ tuyệt vời của mình. Kết thúc mùa giải 2013 – 2014, “Lữ đoàn đỏ” xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 2. Liverpool bước vào mùa giải mới 2014–2015 với sự tự tin, mặc dù họ đã bán đi chân sút chủ lực của mình lúc bấy giờ là Luis Suarez.
Theo nguồn tin bong da so, đội hình của Liverpool cũng có nhiều sự thay đổi, với việc “cập bến” của các “tân binh” mới như Rickie Lampert, Lazar Markovic, Adam Lallana, Alberto Moreno, Emre Can…. Song điều quan trọng nhất đối với Liverpool lúc bấy giờ là họ có sự chỉ đạo của B. Rodgers – người được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2013–2014.
Tuy vậy, “The Kop” cho đến thời điểm hiện tại, khiến người ta thất vọng nhiều hơn là hi vọng. Bị loại khỏi đấu trường Champions League ngay từ vòng đấu bảng sau trận hòa với Basel; sang chơi tại Europa League, Liverpool lại tiếp tục thất bại trước Besiktas; tại Premier League, Liverpool hiện đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng và không còn khả năng vô địch, mục tiêu khả dĩ nhất với “Lữ đoàn đỏ” lúc này là cạnh tranh vị trí thứ 4 và 1 suất dự Champions League mùa sau. Tuy nhiên nhiệm vụ này cũng rất khỏ khăn.
Thất bại trước Aston Villa tại cúp FA là “giọt nước tràn ly” khiến một số CĐV đội bóng yêu cầu ban lãnh đạo sa thải HLV B. Rodgers. Thành tích của CLB đi xuống, có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng HLV luôn là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên.
Trước hết là ở hàng tiền đạo, Liverpool dưới thời của B. Rodgers đã từng có một cặp “song sát” đáng sợ với Luis Suarez và Daniel Sturridge. Nhưng khi bắt đầu mùa giải mới, B. Rodgers đã để Luis Suarez ra đi, còn những cái tên mà ông đưa về sân Anfield như Rickie Lampert, Mario Balotelli không đủ sức lấp đầy chỗ trống mà tiền đạo người Uruguay để lại.
Một mình Daniel Sturridge là không đủ để gồng gánh cả hàng công của The Kop, nhất là trong bối cảnh anh bị chấn thương hành hạ nhiều hơn ở mùa giải này. Và hệ quả tất yếu là số bàn thắng của Liverpool ghi được ít hơn so với chính thời điểm ở mùa giải năm ngoái.
Hàng thủ của The Kop cũng chẳng khá hơn là mấy. Ngay từ mùa giải 2013 – 2014, mặc dù chơi ấn tượng và khởi sắc, nhưng Liverpool vẫn bộc lộ những “sơ hở” của mình nơi hàng phòng ngự, với việc để thủng lưới tới 50 bàn sau 38 vòng đấu khiến họ mất chức vô địch vào tay Man City. Và HLV B. Rodgers cũng đã nhìn thấy rõ điểm yếu này của “Lữ đoàn đỏ”.
Trong kì chuyển nhượng mùa hè, ông đã mang về trung vệ Dejan Lovren từ Southampton, Alberto Moreno từ Sevilla, cùng với việc mượn Javier Manquillo của Atletico Madrid, những người được hi vọng sẽ kết hợp cùng với các cầu thủ còn lại như Skrtel, G. Johnson tạo nên hàng thủ chắc chắn cho The Kop. Nhưng trong khi G. Johnson sa sút, Dejan Lovren không còn là chính mình như khi chơi cho Southampton, còn Manquillo, Moreno chưa đáp ứng được yêu cầu, một mình Skrtel là không đủ cho cả một mùa giải khắc nghiệt.
Ngay cả khi chuyển từ sơ đồ quen thuộc 4-3-3 sang sơ đồ 3-4-3 với 3 hậu vệ chơi phía trước Simon Mignolet là Skrtel, Emre Can, Sakho, hàng phòng ngự của Liverpool vẫn có những “lỗ hổng”, sơ hở mà 2 thất bại liên tiếp trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp MU và Arsenal là những minh chứng rõ nét nhất. Hàng phòng ngự 3 người của Liverpool vẫn để lộ những khoảng trống “chết người” để cho đối thủ khai thác khiến họ phải nhận những thất bại muối mặt ở vòng 30 và 31 Premier League.
Ở hàng tiền vệ, B. Rogders tiếp tục sử dụng S. Gerrard – người đã ở tuổi 34, rất khó để có thể theo kịp những diễn biến trên sân, ở một giải đấu đòi hỏi thể lực cao như ở Premier League. Đối với Liverpool, S. Gerrard là một “tượng đài”, một cầu thủ vĩ đại, nhưng con người không thể chống lại ảnh hưởng của tuổi tác, thời gian. Đã có lúc một mình S. Gerrard vực dậy cả một tập thể của Liverpool, nhưng không thể phủ nhận, giờ đây Liverpool phải “gánh” S. Gerrard những lúc anh có mặt trên sân mà trận thua trước Aston Villa là một ví dụ điển hình.
Góc phân tích: Brendan Rodgers có còn phù hợp với Liverpool?
Tuy vậy, chúng ta không thể phủ nhận những gì mà B. Rodgers đã làm được cho Liverpool. Chính chiến lược gia người Bắc Ireland là người đã tạo dựng cho Liverpool một phong cách thi đấu cuốn hút, với lối tấn công rực lửa, đẹp mắt. Con số 101 bàn thắng ở mùa giải 2013–2014 thực sự ấn tượng đối với các cổ động viên của Liverpool và các chuyên gia bóng đá. Liverpool mùa thứ 2 dưới sự dẫn dắt của ông hoàn toàn “lột xác”, chơi thứ bóng đá tấn công phóng khoáng, tự tin, đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ, trong đó có những chiến thắng thuyết phục trước chính Man United ở cả lượt đi và lượt về.
Bước sang mùa giải 2014–2015, Liverpool đã có lúc trở lại mạnh mẽ với mạch 13 trận bất bại trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 tại Premier League. B. Rodgers đã chuyển sang sơ đồ 3-4-3, một sơ đồ đem lại hiệu quả bất ngờ cho Liverpool, giúp họ thi đấu thăng hoa và “hồi sinh” nhiều cầu thủ tưởng chừng đã bỏ đi như Emre Can, Markovic….
Bên cạnh đó, dưới bàn tay của B. Rodgers, những tài năng trẻ như Raheem Sterling, Phillippe Coutinho có sự phát triển vượt bậc, giờ đây trở thành trụ cột không thể thiếu của đội bóng vùng Merseyside. Sau sự ra đi của Luis Suarez, thì sự trưởng thành của Raheem Sterling, Phillippe Coutinho đem lại những nét mới cho lối chơi của The Kop. Những cầu thủ này với tốc độ, kĩ thuật cùng sức trẻ của mình tạo nên những pha phối hợp sắc nét, tinh tế. Và dù mới ở dạng tiềm năng song nếu tiếp tục được định hướng, đào tạo tốt, chắc chắn sẽ trở thành những cầu thủ lớn trong tương lai.
Rõ ràng, nếu muốn ở lại, HLV Brendan Rodgers có rất nhiều việc phải làm. Tuy vậy, với một mùa giải nữa tiếp tục “trắng tay”, chắc chắn tình hình lực lượng của The Kop sẽ có nhiều biến động, có người sẽ phải ra đi do không đáp ứng được yêu cầu, sẽ có những người mới đến để thay đổi tình hình đội bóng. Một trong những vị trí được quan tâm nhất chính là ở “chiếc ghế” HLV.
3 năm trong bóng đá hiện đại là một khoảng thời gian dài. Và khi lập được “kỉ lục buồn”, trở thành HLV đầu tiên không có bất cứ một danh hiệu nào cùng Liverpool trong 3 mùa giải liên tiếp kể từ thập niên 50, Brendan Rodgers có thể mất việc. Và nếu như vậy, ông cũng chỉ có thể tự trách chính mình luôn gục ngã trước “ngưỡng cửa” của vinh quang mà thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KQBD - kết quả bóng đá trực tuyến hôm nay các giải đấu trên thế giới

Bài đăng phổ biến