Home » » Đội tuyển Việt Nam lột xác

Đội tuyển Việt Nam lột xác

Written By Thu Huyền on Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015 | 16:33

Trận thua với tỷ số livescore 0-1 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á đã kết thúc từ tối hôm kia (24/05) nhưng dư âm mà nó đọng lại trong lòng người hâm mộ nước nhà vẫn còn rất “rõ nét”.
Trận thua 0-1 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Ảnh: Internet.
Chúng ta sẽ không bàn nhiều về chuyện Việt Nam thua người Thái bởi đơn giản chỉ có thắng Thái Lan mới là sự kiện chứ thua thì cũng… link sopcast bình thường như hàng chục năm qua. Chúng ta đã từng không ít lần vượt qua đội bóng xứ Chùa vàng nhưng cũng rất nhiều lần phải nhận lấy thất bại. Điều mà người viết muốn nói đến ở đây chính là cái cách đội tuyển chơi bóng, Việt Nam thua người Thái ra sao dưới thời HLV Miura.


Từ bao năm nay, ĐT Việt Nam mỗi lần đụng độ Thái Lan có thể xem như “El Classico” của bóng đá Đông Nam Á. Chúng ta yếu thế hơn, đá có thắng có thua nhưng dưới thời bất cứ HLV nào cũng đem đến cho người hâm mộ sự hồi hộp, chờ đợi và đầy hi vọng. Nhưng dưới bàn tay của ông thầy người Nhật Toshiya Miura, Việt Nam đã hoàn toàn… “lột xác!”

Nếu ngày xưa, đội tuyển chúng ta thi đấu luôn có ít nhất một tiền vệ được xem là có đầu óc, chơi bóng với tư duy, cầm trịch tuyến giữa như Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Hữu Thắng,… thì nay ông Miura đã không còn tin dùng những con người “có chút gì đó giống như các bậc đàn anh”.
Xem thêm ket qua bong da seagame 28 mới nhất.

Đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam trong trận đấu ở Rajamangala với Thái Lan, chúng ta không bàn đến bốn hậu vệ mà hãy nói nhiều hơn đến bốn tiền vệ. Những Trọng Hoàng, Huy Toàn, Minh Châu hay Khánh Lâm đều là những cầu thủ chơi bóng thiên về sức vóc và họ được ông Miura tung hết vào sân ngay từ đầu. Tất nhiên, không thể đòi hỏi những đường chuyền tinh tế hay chọc khe thông minh của họ cho tiền đạo.

Công việc và trọng trách của bốn tiền vệ này không khác hàng thủ là bao. Thay vì kiểm soát bóng, giữ nhịp, triển khai thế trận thì mỗi khi bóng đến chân họ sẽ phá bóng ra xa khung thành càng xa càng tốt và khi đó… hai tiền đạo là Hải Anh và Công Vinh nếu may mắn thì sẽ nhận được bóng từ những “đường kiến tạo đầy bất ngờ” từ đồng đội.


Cả trận đấu Việt Nam chúng ta có hai tình huống được xem là nguy hiểm, còn lại đội bóng áo Đỏ biến thành một cái lô cốt mặc sức cho người Thái bắn phá. Người hâm mộ nước nhà thất vọng về cách tiếp cận trận đấu quá hèn nhát, cách áp dụng lối chơi quá thiên về thể lực – vốn không phải là điểm mạnh của con người Việt Nam.

Gần như chúng ta không thấy được bài vở nào từ ông Miura, đơn giản chỉ là phòng ngự co cụm, phá bóng và cầu may. Người Việt Nam xưa nay vốn được xem là có kỹ thuật chơi bóng thuộc vào loại nhất nhì Đông Nam Á nhưng ông thầy người Nhật dường như chẳng bận tâm đến điều này. Ông áp dụng luôn lối đá mà đa số các CLB ở V-League thường sử dụng: đá rắn bên phần sân nhà và chuyền dài vượt tuyến để ngoại binh độc diễn.


Nếu Việt Nam có một vài tiền đạo kiểu như Samson Kyode, Gaston Merlo hay Jose Almeida thì còn chấp nhận được đằng này Công Vinh hay Hải Anh chỉ là những tiền đạo “thuần Việt” nên chẳng thể hi vọng gì nhiều nếu cứ áp dụng chiến thuật này.

Cách đây không lâu, HLV Miura cũng đã áp dụng y nguyên chiến thuật này trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản. Khi đó chúng ta chơi với sơ đồ 5-4-1 nhưng thế trận chẳng khác gì 4-4-2 mà ông Miura áp dụng với người Thái đêm Chủ nhật vừa rồi. U23 Việt Nam thua người Nhật 2 – 0 và truyền thông cùng một bộ phận không nhỏ người hâm mộ xem đó là thành công!

Nếu thua người Nhật “chỉ hai bàn” là thành công thì cũng miễn cưỡng chấp nhận được còn với người Thái, đối thủ truyền kiếp, vẫn năm ăn năm thua bao lâu nay mà Việt Nam của Miura lại đá như một đội nhược tiểu thật sự. Chúng ta đừng nói nhiều đến quyết tâm hay tinh thần thi đấu kiên cường bởi là cầu thủ khoác lên mình màu cờ sắc áo của ĐTQG thì ai chẳng phải vậy. Chẳng lẽ thế hệ này quyết tâm còn các bậc đàn anh đi trước thì không?

Việt Nam chỉ thua Thái Lan 0-1 với sự vô duyên kỳ lạ của người Thái cùng sự xuất thần của thủ môn Tô Vĩnh Lợi nhưng thật sự ĐT của chúng ta đã thua toàn diện Thái Lan. Nếu HLV Kiatisuk phát biểu: trong đầu ông chỉ nghĩ đến chiến thắng, thậm chí là thắng bao nhiêu bàn thì HLV Miura của chúng ta đang nghĩ gì?

Có lẽ nếu tỉ số trận đấu là 0-0 thì chúng ta vẫn không chịu thừa nhận bóng đá Thái Lan đang đi lên và bỏ lại Việt Nam. Tệ hơn nữa là Việt Nam dưới thời Miura không những đá đấm không có đường nét bài vở gì mà lại còn tích cực phạm lỗi và chơi thô bạo. Đây không phải là hình ảnh đội tuyển mà người hâm mộ muốn nhìn thấy. Dù có thua, thì đội bóng áo Đỏ của chúng ta ít nhất cũng phải “chơi bóng” chứ đừng “chiến đấu” như ngày hôm kia!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KQBD - kết quả bóng đá trực tuyến hôm nay các giải đấu trên thế giới

Bài đăng phổ biến