Home » , , » Nguyên nhân thua của tuyển Bỉ

Nguyên nhân thua của tuyển Bỉ

Written By Thu Huyền on Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016 | 14:51

Sở hữu đội hình với nhiều tài năng bongdaso nhưng Bỉ đã hóa những “đứa trẻ” khi phải chạm trán một Italia già giơ và bản lĩnh. Kết quả, Quỷ đỏ thua tâm phục, khẩu phục và đã có cho mình những bài học đắt giá về sự ngây ngô…
Đẳng cấp không nằm ở những cái tên

Trở lại lich euro sau 16 năm vắng bóng đã là món quà tuyệt vời dành cho bóng đá Bỉ. Và có lẽ NHM xứ sở Chocolate cũng chẳng thể nghĩ rằng trong lần tái xuất này, họ đã ở 1 vị thế khác. Không còn là 1 đội bóng lót đường nữa, Bỉ đã trở thành 1 ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, chỉ kém Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh.

Dễ hiểu thôi bởi Bỉ đang sở hữu lứa tài năng cực kì chất lượng nếu không muốn nói xuất sắc nhất lịch sử. Cách đây chừng mấy tháng thôi, người Bỉ còn vỗ ngực tự hào khi họ vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn, vươn lên dẫn đầu BXH FIFA. Tất nhiên, đây không phải cơ sở thuyết phục để đánh giá sự mạnh yếu của các ĐTQG nhưng đó cũng là 1 minh chứng cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của đội bóng mang biệt danh Quỷ đỏ.

Theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu bóng đá (CIES), Bỉ mới là đội bóng có đội hình đắt giá nhất bang xep hang euro 2016, vượt qua cả Đức, Tây Ban Nha hay Anh. Ngay cả khi mất trung vệ đội trưởng Kompany vì chấn thương, Bỉ vẫn được đánh giá rất cao khi sở hữu quá nhiều ngôi sao đang là trụ cột của những đội bóng lớn. Nhưng đẳng cấp vẫn là điều gì đó quá xa xỉ với ĐT Bỉ.


Các ngôi sao của Bỉ không thể chiến thắng được sự già giơ của tuyển Ý

Nếu cần 1 minh chứng thì đó chính là trận mở màn của họ khi gặp Italia đêm qua tại Lyon. Về mặt con người, Bỉ rõ ràng vượt trội so với đội bóng khan hiếm tài năng, lại bị khủng hoảng nhân sự như Italia. Nhưng bóng đá đâu chỉ đơn giản là những phép so sánh về mặt toán học. Ở đó, Quỷ đỏ tỏ ra quá ngây ngô về mặt chiến thuật, đấu pháp và sự liên kết giữa các ngôi sao. Những tên tuổi lớn như De Bruyne, Hazard, Lukaku bỗng dưng trở thành “đứa trẻ” trước sự già giơ của người Ý.

Đêm qua, Bỉ kiểm soát bóng tốt hơn (56%), tung ra nhiều cú dứt điểm hơn (18). Nhưng người ta có cảm giác họ đã trở thành “con rối” trong tay Conte. Bỉ chủ động nhưng vô hình lại trở nên bị động và lạc vào mê cung chiến thuật của người Italia. Thậm chí, họ còn bị cuốn theo cách chơi của Conte. Đấy rõ ràng không phải bản lĩnh của 1 đội bóng lớn.

Thất bại lớn nhất của Bỉ tại Lyon đêm qua chính là sự liên kết lỏng lẻo. Ở hàng công, Hazard gần như mất hút, De Bruyne tích cực di chuyển nhưng tỏ ra quá đơn độc trước hàng thủ giăng ngang của Italia. Trong khi đó, Lukaku trở nên vô hại trong cuộc chiến với 3 trung vệ của Juventus. Số cơ hội ít ỏi mà Bỉ tạo được chủ yếu đến từ những cú dứt điểm ngoài vòng cấm của Nainggolan, người đã quá quen mặt với các cầu thủ Italia.


Conte đã biến Italia trở thành một hệ thống

Ở hàng thủ, Bỉ cũng thiếu sự kết dính. Tình huống để thua bàn đầu tiên là 1 minh chứng rõ nét nhất. Alderweireld tỏ ra khá bực bội vì các đồng đội đã để xổng Giaccherini nhưng đó chỉ là 1 trong rất nhiều tình huống ở trận đấu này hậu vệ Bỉ bọc lót và phối hợp không tốt. Vì cái tệ của hàng thủ Bỉ, Italia đã có khoảng trống không thể tốt hơn để chơi phản công. Đấy là cái chết yểu của Quỷ đỏ và là cái giá cho sự ngây ngô về mặt chiến thuật.

Bài học từ người Ý

Còn nhớ, hồi tháng 11 năm ngoái, trong 1 trận giao hữu, Bỉ đã dễ dàng đánh bại Italia với tỷ số 3-1. Sau chiến thắng ấy, HLV Marc Wilmots tuyên bố Bỉ đã sẵn sàng tạo nên chiến tích ở EURO 2016. Nhưng sau trận ra quân đêm qua, nhà cầm quân này sẽ phải nghĩ lại về cách xây dựng đội hình của mình. Đơn giản bởi ông quá non tay so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến: Antonio Conte.

Conte tiếp quản Italia từ 1 đội bóng phải rời World Cup 2014 ngay sau vòng đấu bảng. Từ lâu lắm rồi Italia mới bị khủng hoảng niềm tin đến vậy. Họ không có lớp tài năng trẻ sáng giá để kế cận lớp lão tướng kì cựu. Cũng bởi sự khủng hoảng ấy mà người Ý rất kì vọng ở Conte, người đã từng đưa Juventus trở lại từ vũng bùn lầy. Nắm quyền chưa được 2 năm nhưng rõ ràng vị HLV này đã mang tới 1 diện mạo mới cho Italia. Đó là 1 đội bóng không có quá nhiều tài năng nổi bật nhưng rất lì lợm và khó đoán.


Ở Italia, tập thể mới là ngôi sao.

Thành công của Conte khác với Wilmots nếu không muốn nói là trái ngược. Ông xây dựng đội hình dựa trên sự kết dính và chất tập thể. Để tạo dựng lối chơi ấy, Conte cần sự kỉ luật, nghiêm khắc. Bởi vậy mà tại Lyon đêm qua, Italia chẳng cần những ngôi sao lớn như Hazard hay De Bruyne vẫn đủ sức tạo nên 1 thế trận chủ động, đồng thời đưa Bỉ vào sợi dây thòng lọng của mình.

Nói về chiến thuật, có lẽ chẳng ai sánh nổi với người Ý. Họ biết tạo nên 1 tập thể mạnh từ những cá nhân không quá nổi bật. Giaccherini là 1 ví dụ! Tiền vệ này do gây thất vọng ở Sunderland đã phải trở về quê nhà khoác áo Bologna theo bản HĐ cho mượn. Các tifosi đã từng chỉ trích Conte vì đưa Giaccherini vào danh sách tới Pháp dự EURO 2016. Nhưng đêm qua, Giaccherini đã ghi bàn và là 1 trong những vị trí chơi tốt nhất của Azzurri.

Với Conte, thành công đơn giản là sự hiệu quả. Ông không cần tới tên tuổi, chỉ cần những cầu thủ biết phục tùng chiến thuật và làm việc hết mình theo tiêu chí ấy. Thế là đủ để Italia nắm thóp người Bỉ. Nói tới chiến thuật, có lẽ cũng phải kể tới 1 nhà cầm quân người Ý khác là Claudio Ranieri, người vừa tạo nên câu chuyện thần kì ở Leicester City.

Suy cho cùng, người Ý vẫn vậy! Khi bị đánh giá thấp nhất cũng là lúc họ thể hiện đầy đủ bản lĩnh của mình. Những gì Italia thể hiện tại Lyon đêm qua chính là bài học đắt giá dành cho ĐT Bỉ. Họ có ngôi sao nhưng đấy chỉ là điều kiện cần mà thôi…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KQBD - kết quả bóng đá trực tuyến hôm nay các giải đấu trên thế giới

Bài đăng phổ biến